Trong các hảng hàng không của các nước phát triển, có thể nói các hảng HK Mỹ có chất lượng phục vụ thấp nhất, dù độ an toàn khác cao. UA là 1 trong hãng HK Mỹ có dịch vụ tệ nhất. Không vì UA không biết chất lượng là quan trọng, mà vì UA biết chất lượng không quan trọng bằng giá rẽ.
Chất lượng UA giảm từ 5-6 năm nay. Từ một phần ăn ngon, dù chỉ cho chuyến bay 1-2g, với rượu chát, cách đây 5-6 năm, phần ăn UA dọn cho phổ thông hiện nay chỉ tương đương với 1 phần ăn tại cafeteria bình thường, như cafeteria sinh viên.
Chuyến bay Hong Kong Sài Gòn ngày xưa có phần ăn nóng, 1 món á, 1 món ãu, thì từ vài năm nay chỉ là 1 phần ăn nhẹ, nhẹ như lông ngỗng trời bắc cực, như phần ăn 1 cô gái muốn giảm cân, và dĩ nhiên là vine bị cắt đi.
Một điều khó hiểu là dịch vụ cho khách hàng thương gia, hạng nhất (những khách hàng phải 4-6 lần cao hơn vé hạng phổ thông) dịch vụ UA không bằng các Cty HK khác, như Singapor Airlines, Cathay, AC, Quantas, Suise A, v.v.
Phòng đợi Red Carpet của UA, tai Chicago, Houston, LAX, NY, v.v. chỉ có phô mát, vài loại trái cây không mắc tiền, beagles, cafe, trà (rượu và vine phải trả tiền). Lounge UA tại HK là khá nhất, về thức ăn và rượu chát, nhưng vẵn thua xa lounge Thai Airway, cathay…
Trong lúc đó, nếu đi SA, sau khi làm thủ tục vé và hành lý tại Tân Sơn Nhất, nhân viện SA cho khach chọn 1 trong 6 nhà hàng để ăn và đợi: Nhật, Tàu phù, Âu, v.v. Cũng phải nói, phòng đợi và ăn của HK Nước Mắm có dịch vụ tệ nhất, món ăn dở nhất, nhân viên lười nhất, và trang hoàng kiểu Nhiêu Lộc Thị Nghè..
Về nhan sắc & dể thương, thì các cô SA (tại TSN) ăn đứt các cô UA. Và phong cách cách các chú làm cho HK nước mắm tương tự phong cách lãnh đạo VN.
Khoan thương gia, thì phần ăn khá hơn, đở hơn, nhưng UA thua xa các phần ăn và rượu uống của ANA, SA, v.v. Phong cách phục vụ của UA cũng không bằng JAL, ANA, SA, Quantas…
Tại UA, khi lên máy bay, hành khách báo tiếp viên là ghế bị hư là nhân viên đến sửa ngay sau đó
Trên chuyến bay Seoul-Sgn, tháng 4, 2010, nhiều ghế Hàng không nước mắm bị hư, hành khách kêu tiếp viên, tiếp viên hứa hẹn, rồi máy bay cất cánh vẫn thế
Ly champagne trong khoang thuơng gia UA bằng nhựa. Ly nước cam cũng bằng nhựa, nhưng là nước cam công nghệ.
May thay, ly rượu chát thì là thủy tinh.
Nhưng trong khoan phổ thông, ly rượu chát bằng nhựa, kiểu ly uống coke.
Ly champagne của ANA, khoan thương gia, là ly sang.
Hôm qua, vừa ra khỏi cửa máy bay UA tại HK, thì nhân viên UA hỏi ngay:
– ai đi HCMC?
– tôi, có việc gì ?
– Chúng tôi quá tải hành khách(overbooking), nếu ai tự nguyên ở đêm lại HK, chúng tôi sẽ cho phiếu giảm gái và ở ks miễn phí.
– cám ơn
Overbooking là 1 điều mà hầu như tất cả Cty HK làm. Nhưng UA hình như làm overbooking tỷ lệ kha’ cao. Nên hay bị phải đền bù cho hành khách. Không phải vì UA rộng rãi. Mà vì luật Mỹ bat buoc và UA e mất tiếng bị tai. 2 lần tôi được OA cho phiếu giảm giá: 300$ và 500$ vì chuyến bay trể. Phiếu phát ngay tại cửa vào máy bay, không cần phải đòi hay réo như tại HK Nước mắm.
Thứ 5, bảo Nesat hoành phá HK. Phi trừơng và hầu hết các công sở và trường học đóng cửa. Khách phi trường bị nghẽn do máy bay bị cấm bay. Vì vậy, xẩy ra tình trạng khách nhiều hơn số khách tối đa cho phép của mỗi máy bay. UA biết vậy, và biết trước, nên up grade miễn phì tôi ngay tại Montreal. Thế là thoải mái trong khoan thương gia với vé phổ thông loại rẻ nhất(1050$ khứ hồi từ MTL). Điều nầy chứng tỏ công nghệ tiên tiến vê thông tinh và xử lý nhanh của UA.
Nhưng HK các nước với chế độ “chuối” (banana system) , như HKNM, thì có gào cũng chưa chắc được. Vì HKNM ưu tiên cho các chóp bu, mặc dù chóp bu không có thẻ vàng.
Từ hơn 30 năm nay, đi hơn 40 Cty HK , chưa bao giờ thấy ghế được sắp xếp lưng quay hướng phi công. Nghĩa là khi máy bay tiến tời, thi tôi lùi.
Hôm qua, tôi thấy mình thụt lui, khi máy bay bay tới. Các ghế của khoan thương gia được xếp 2×2 đối diện nhau. Đối diện nhau, nhưng không thấy nhau, vì bức thành cao khoảng 1,2m ngăn và che.
Cảm giác lạ lùng. Lạ lùng như từ lâu, chỉ biết ăn cơm hay phở trong phòng ngũ, nhà hay khách sạn, giờ thì ăn ở nhà bếp(dân pháp hay là việc nầy ở nhà bếp, theo thăm dò cách đây 4-5 năm)thấy sao sao, kỳ kỳ nhưng thích thích.
Khi máy bay cất cách, bình thường thì áp lực ép lưng vào lưng ghế, và khi máy bay chạm đất, vì tốc độ giảm nhanh nên khuynh hướng kéo người về phía trước (chính vì vậy mà phi công trưởng kêu gọi để thành ghế về vị trí thẳng đứng để nếu tai nạn xảy ra thì khách phía sau giản thương tích vì thành ghế trước).
Hôm qua, thói quen tự nhiên làm tôi chỉnh thành ghế thẳng đứng lại khi máy bay bắt đầu lăn bánh. Cô tiếp viên đến, không nói gì cả, bấm vài nút trên thanh gát tay để thanh ghế nghiêng lại về phía sau. Hóa ra, như vậy làm mình thấy thoải mái hơn.
Phản ứng lạ, nhưng không mấy thoải mái, giông như đi xe bus, xe lửa hay xe điện ngầm ngồi ghế quay lưng lại hướng tài xế.
Bình luận về bài viết này